Phương pháp chỗ ở cho sinh viên du học Canada

Chỗ ở luôn là điều quan tâm nhất của các bậc phụ huynh khi con em mình đi du học nước ngoài, cũng như các nước khác, du học Canada bạn sẽ có nhiều cách thức lựa chọn chỗ ở sao cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của mình. Sau đây là một số phương pháp chỗ ở cho sinh viên du học Canada.

Sống trong ký túc xá sinh viên

Thường thì những sinh viên năm nhất sẽ được sống trong ký túc xá sinh viên trong năm học đầu tiên. Việc sống trong ký túc xá sẽ được nhắc đến khi các bạn và học tại một trường đại học ở Canada. Bạn có thể sắp xếp chỗ ở của mình qua website của trường đại học, nơi mà bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn về phòng ốc trước khi đưa ra quyết định cho mình.

Ký túc xá cho sinh viênKý túc xá cho sinh viên

Xem thêm: Chứng chỉ IELTS để vào các trường Đại học, Cao đẳng tại Canada

Bạn cũng có thể liên hệ với các bộ phận phụ trách nhà ở cho sinh viên để được tư vấn nhiều hơn nếu bạn có nhu cầu gì đó đặc biệt. Thông thường bạn sẽ được sắp xếp ở chung phòng với một người bạn khác và các sinh hoạt tại nhà bếp, phòng giặt ủi, các khu vực công cộng sẽ được sử dụng cùng các sinh viên khác. Ngoài ra các chi phí điện nước và internet cũng đã được liệt kê trong chi phí thuê phòng ký túc xá của bạn.

Bạn sẽ phải trả một mức chi phí từ 3 000 đến 7 000 CAD/năm cho ngân sách thuê phòng tại Canada.

Một số ví dụ điển hình về cuộc sống trong ký túc xá của sinh viên tại Canada:

  • Công viên Totem tại Đại học British Columbia – Phòng đơn và phòng đôi với 1 bữa ăn bắt buộc = 527-725 đô la Canada một tháng.
  • Douglas Hall tại Đại học McGill – Phòng đơn  = 1,275 đô la Canada một tháng.
  • Trung tâm Sinh hoạt và Học tập Quốc tế tại Đại học Ryerson – Phòng đơn với phòng tắm riêng và 1 bữa ăn nhỏ bắt buộc = 11,031 đô la Canada một năm học.
  • Ký túc xá Chestnut tại Đại học Toronto – Phòng đơn kèm 1 bữa ăn = $14,000-$18,000 đô la Canada một năm học.

Sống ngoài ký túc xá sinh viên

Sau năm đầu ở trong ký túc xá sinh viên các bạn thường có xu hướng ra ngoài thuê nhà riêng và ở chung với một số bạn sinh viên khác. Việc sống chung với các bạn sinh viên khác có thể giúp các bạn chia nhỏ khoản tiền thuê nhà ra mà vẫn đảm bảo được nơi ở cho mình. Có một số bạn sẽ tìm người ở chung từ trên internet hoặc các trang báo lớn tuy nhiên điều này là không nên vì đôi lúc sẽ có rắc rối xảy ra. Tốt nhất các bạn nên thuê nhà cùng một số bạn học của mình đã quen trong thời gian học năm nhất.

Với hình thức thuê nhà như thế này các bạn sẽ ở phòng riêng nhưng các khu bếp, sinh hoạt khác vẫn dùng chung. Việc thuê nhà như thế này cần cân nhắc vì nó có thể sẽ đắt đỏ với túi tiền của các bạn. Một số vùng đắt nhất là Calgary, Toronto và Vancouver mặc dù chưa đắt bằng các thành phố lớn của Mỹ và Anh nhưng vẫn nhìn chung mức phí vẫn khá cao.

Mức phí bạn cần chuẩn bị khi thuê một căn nhà riêng mỗi tháng là từ 300 đến 700 CAD. Dưới đây là mức phí trung bình cho một số thành phố lớn tại Canada:

  • Toronto – 1 900 CAD.
  • Vancouver – 1 950 CAD.
  • Ottawa – 1 300 CAD.
  • Montreal – 1 050 CAD.
  • Edmonton – 1 500 CAD.
  • Calgary – 1 600 CAD.

Homestay

Một sự lựa chọn khác cho bạn khi du học Canada đó là ở cùng với gia đình người bản xứ. Chi phí dịch vụ ban đầu khoảng 200 CAD sau đó bạn sẽ phải trả từ 400 đến 800 CAD cho các chi phí sinh hoạt và các bữa ăn tại gia đình người bản xứ. Khi sống Homestay các bạn sẽ được tham gia các hoạt động sinh hoạt gia đình và được nâng cao khả năng tiếng Anh, học hỏi thêm văn hóa Canada. Với một số người thì việc ở lại homestay sẽ hơi gò bó và khó khăn vì vậy bạn cần nêu lên điều kiện của mình để tìm được nơi ở tốt nhất.

Homestay tại CanadaHomestay tại Canada

Leave a Comment